|
แผนการสอน/การเรียนรู้ภาคทฤษฎี
|
หน่วยที่
8
|
||||||
ชื่อวิชา วิชา
เทคนิคการประมาณราคา รหัสวิชา 3102 - 9001
|
สัปดาห์ที่
15-18
|
|||||||
ชื่อหน่วย 8
การคำนวณหาเวลาการทำงาน
|
คาบรวม
24
|
|||||||
ชื่อเรื่อง 8 การคำนวณหาเวลาการทำงาน
|
จำนวน 6
|
|||||||
หัวข้อเรื่อง
ด้านความรู้
8.1 การคำนวณหาเวลาการทำงานของชิ้นงานแต่ละชิ้น
8.2 การคำนวณหาเวลาการทำงานของชิ้นงานรวม
ด้านทักษะ
8.1 การคำนวณหาเวลาการทำงานของชิ้นงานแต่ละชิ้นได้
8.2 การคำนวณหาเวลาการทำงานของชิ้นงานรวมได้
ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายจากอาจารย์ผู้สอน
2.มีความประหยัดในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการเรียน
3.มีความอดทนและขยันหมั่นเพียรต่องานที่ได้รับมอบหมาย
สาระสำคัญ
การคำนวณราคาของชิ้นงานเป็นหลักการสำคัญในการค้าเพิ่อให้มีผลกำไรในการประกอบการ
สมรรถนะอาชีพประจำหน่วย
1.สามารถบอก
ประเภทของเครื่องจักรกลได้ถูกต้อง
2.สามารถบอกการปฏิบัติงานตามแบบสั่งงานและขั้นตอนการทำงานได้ถูกต้อง
3.สามารถบอกการใช้เครื่องมือและการปฎิบัติงานตามหลักความปลอดภัยได้ถูกต้อง
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
1.นักเรียนบันทึกความสำคัญและความหมายในงานประมาณราคาได้
2.นักเรียนบันทึกรายละเอียดชิ้นส่วนมาตรฐานที่สำคัญของแบบงานได้
3.นักเรียนบันทึกรายละเอียดการแยกชิ้นงานได้
4.นักเรียนบันทึกรายละเอียดของวัสดุได้
5.เตรียมความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์สอดคล้องกับงานและใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างคุ้มค่าประหยัดตาม
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
6.ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและสำเร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลัก
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
บูรณาการกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
หลักความพอประมาณ
1.นักเรียนจัดสรรเวลาในการฝึกปฏิบัติตามใบงานได้อย่างเหมาะสม
2.นักเรียนรู้จักใช้และจัดการวัสดุอุปกรณ์ต่างๆอย่างประหยัดและคุ้มค่า
3.นักเรียนปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีในการอยู่ร่วมกับคนอื่น
4.นักเรียนเป็นสมาชิกที่ดีของกลุ่มเพื่อนที่ทำงานร่วมกัน
หลักความมีเหตุผล
1.นักเรียนกล้าคิดกล้าทำกล้าแสดงออกในการเรียน
2.นักเรียนสามารถรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นในการเรียน
3.นักเรียนใช้วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนอย่างเหมาะสม
4.นักเรียนสามารถควบคุมสติไม่ทะเลาะวิวาทกับเพื่อนร่วมห้องในกรณีที่ขัดแย้งกัน
5.นักเรียนรู้จักการคิดวิเคราะห์ใบงานที่ครูกำหนดให้อย่างเป็นระบบ
6.นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาในการเรียนได้อย่างเหมาะสม
หลักความมีภูมิคุ้มกัน
1.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักการประมาณราคา
2.นักเรียนรู้จักการเตรียมความพร้อมในการเรียน
3.นักเรียนสามารถชักถามปัญหาและข้อสงสัยต่างๆอย่างถูกกาลเทศะ
4.นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆในการเรียนได้ด้วยตนเองตามหลักการและเหตุผล
5.นักเรียนสามารถอยู่ร่วมและมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมชั้น
6.นักเรียนมีกิริยามารยาทที่ดีในสถานการณ์ต่างๆ
การตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมต่างๆให้อยู่ในระดับพอเพียงหรือตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนั้น
ต้องอาศัยทั้งความรู้และคุณธรรมเป็นพื้นฐานดั้งนี้
เงื่อนไขความรู้
1.มีความรู้ความเข้าใจความหมายและความสำคัญของการประมาณราคา
2.ปฏิบัติงานคำนวณด้วยความรอบคอบในด้านการประมาณราคา
3.ใช้วัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่าในการเรียน
4.มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจแบบพอเพียง
เงื่อนไขคุณธรรม
1.ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จตามกำหนดเวลาที่ครูสั่ง
2.ใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างคุ้มค่าและประหยัด
3.มีความเพียรพยายามและกระตือรือร้นในการเรียนและการปฏิบัติงาน
4.ให้ความร่วมมือและทำกิจกรรมของส่วนรวมอาสาช่วยเหลืองานครูและผู้อื่น
เนื้อหาสาระการสอน/การเรียนรู้
ด้านความรู้(ทฤษฎี)
1.1 การคำนวณหาเวลาการทำงานของชิ้นงานแต่ละชิ้น
1.2 การคำนวณหาเวลาการทำงานของชิ้นงานรวม
ด้านทักษะ(ปฏิบัติ)
1.กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้
1.1 บอกมาตรฐานจุดเน้นและแนวทางปฏิบัติในการเรียนวิชาการประมาณราคา
1.2 บอกความหมายงานประมาณราคา
1.3 บอกความสำคัญงานประมาณราคา
1.4 บอกความสำคัญมาตรฐาน การประมาณราคา
1.5 บอกประโยชน์ที่ได้จากการประมาณราคา
ด้านคุณธรรม/จริยธรรม/จรรยาบรรณ/บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1.เตรียมความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์สอดคล้องกับงานอย่างพอเพียงและใช้วัสดุอุปกรณ์
อย่างคุ้มค่าประหยัดได้อย่างถูกต้องตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2.ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและสำเร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลัก
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
1.นักเรียนบันทึกความสำคัญการคำนวณหาเวลาการทำงานของชิ้นงานแต่ละชิ้น
1.2
การคำนวณหาเวลาการทำงานของชิ้นงานรวม
บูรณาการกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
หลักความพอประมาณ
1.นักเรียนจัดสรรเวลาในการฝึกปฏิบัติตามใบงานได้อย่างเหมาะสม
2.นักเรียนรู้จักใช้และจัดการวัสดุอุปกรณ์ต่างๆอย่างประหยัดและคุ้มค่า
3.นักเรียนปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีในการอยู่ร่วมกับคนอื่น
4.นักเรียนเป็นสมาชิกที่ดีของกลุ่มเพื่อนที่ทำงานร่วมกัน
หลักความมีเหตุผล
1.นักเรียนกล้าคิดกล้าทำกล้าแสดงออกในการเรียน
2.นักเรียนสามารถรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นในการเรียน
3.นักเรียนใช้วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนอย่างเหมาะสม
4.นักเรียนสามารถควบคุมสติไม่ทะเลาะวิวาทกับเพื่อนร่วมห้องในกรณีที่ขัดแย้งกัน
5.นักเรียนรู้จักการคิดวิเคราะห์ใบงานที่ครูกำหนดให้อย่างเป็นระบบ
6.นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาในการเรียนได้อย่างเหมาะสม
หลักความมีภูมิคุ้มกัน
1.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักการประมาณราคา
2.นักเรียนรู้จักการเตรียมความพร้อมในการเรียน
3.นักเรียนสามารถชักถามปัญหาและข้อสงสัยต่างๆอย่างถูกกาลเทศะ
4.นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆในการเรียนได้ด้วยตนเองตามหลักการและเหตุผล
5.นักเรียนสามารถอยู่ร่วมและมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมชั้น
6.นักเรียนมีกิริยามารยาทที่ดีในสถานการณ์ต่างๆ
การตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมต่างๆให้อยู่ในระดับพอเพียงหรือตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนั้น ต้องอาศัยทั้งความรู้และคุณธรรมเป็นพื้นฐานดั้งนี้
เงื่อนไขความรู้
1.มีความรู้ความเข้าใจความหมายและความสำคัญของการประมาณราคา
2.ปฏิบัติงานคำนวณด้วยความรอบคอบในด้านการประมาณราคา
3.ใช้วัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่าในการเรียน
4.มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจแบบพอเพียง
เงื่อนไขคุณธรรม
1.ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จตามกำหนดเวลาที่ครูสั่ง
2.ใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างคุ้มค่าและประหยัด
3.มีความเพียรพยายามและกระตือรือร้นในการเรียนและการปฏิบัติงาน
4.ให้ความร่วมมือและทำกิจกรรมของส่วนรวมอาสาช่วยเหลืองานครูและผู้อื่น
เนื้อหาสาระการสอน/การเรียนรู้
ด้านความรู้(ทฤษฎี)
1.1 มาตรฐานจุดเน้นและแนวทางปฏิบัติในการเรียนวิชาการประมาณราคา
1.2 ความหมายงานประมาณราคา
1.3 ความสำคัญงานประมาณราคา
1.4 ความสำคัญมาตรฐาน การประมาณราคา
1.5 ประโยชน์ที่ได้จากการประมาณราคา
ด้านทักษะ(ปฏิบัติ)
1.กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้
1.1 บอกมาตรฐานจุดเน้นและแนวทางปฏิบัติในการเรียนวิชาการประมาณราคา
1.2 บอกความหมายงานประมาณราคา
1.3 บอกความสำคัญงานประมาณราคา
1.4 บอกความสำคัญมาตรฐาน การประมาณราคา
1.5 บอกประโยชน์ที่ได้จากการประมาณราคา
ด้านคุณธรรม/จริยธรรม/จรรยาบรรณ/บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1.เตรียมความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์สอดคล้องกับงานอย่างพอเพียงและใช้วัสดุอุปกรณ์
อย่างคุ้มค่าประหยัดได้อย่างถูกต้องตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2.ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและสำเร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลัก
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
การบุรณาการกับคุณลักษณะ 3D แก่ผู้เรียน
ด้านประชาธิปไตย(Democracy)
1.การเขียนความสำคัญและความหมายในงานปรับในแผนกเทคนิคการผลิตได้อย่างอิสระ
2.การให้ผู้ฟังแสดงความคิดเห็นภายในชั้นเรียนได้อย่างอิสระ
ด้านคุณธรรมจริยธรรมและความเป็นไทย(Decency)
1.ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จตามกำหนด
2.ใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างคุ้มค่าประหยัด
3.มีความเพียรพยายามและกระตือรือร้นในการเรียนและการปฏิบัติงาน
4.ให้ความร่วมมือกับการทำกิจกรรมของส่วนรวม อาสาช่วยเหลืองานครูและผู้อื่น
ด้านภูมิคุ้มกันภัยจากยาเสพติด(Drug-Free)
การปลูกฝังให้นักศึกษาเอาใจใส่ในการเรียนรู้ดูหนังสืออย่างสม่ำเสมอ
และส่งเสริมให้เล่นกีฬาอยู่เสมอเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงความจำดี
เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ซึ่งส่งผลทำให้ห่างไกลจากยาเสพติด
งานที่มอบหมายหรือกิจกรรมการวัดผลและประเมินผล
ก่อนเรียน
1.จัดเตรียมเอกสารสื่อการเรียนการสอนตามที่กำหนดไว้
2.ทำความเข้าใจเกี่ยวกับจุดประสงค์การเรียนของหน่วย
ขณะเรียน
1.นักเรียนทำกิจกรรมการส่งเสริมการเรียนรู้ทั้ง
2 กิจกรรมในชั้นเรียน
2.นักเรียนร่วมกันจัดทำสื่อประกอบงานประมาณราคาในชั้นเรียน
หลังเรียน
1.ทำแบบประเมินผลการเรียนรู้
ผลงาน/ชิ้นงาน/ความสำเร็จของผู้เรียน
1.การทำกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้
สื่อการเรียนการสอน/การเรียนรู้
สื่อสิ่งพิมพ์
1.หนังสือเรียนวิชาการประมาณราคา
สื่อโสตทัศน์
1.คอมพิวเตอร์โน้ตบุค
2.โปรเจคเตอร์
สื่อของจริง
โมเดล
หรือ ชิ้นงานจริงจากการปฎิบัติ
แหล่งการเรียนรู้
ในสถานศึกษา
1.ห้องสมุดวิทยาลัย
2.ห้องอินเตอร์เน็ต
การบูรณาการ/ความสัมพันธ์กับวิชาอื่น
1.บูรณาการกับวิชาภาษาอังกฤษเกี่ยวกับคำศัพท์ในบทเรียน
2.บูรณาการกับวิชาสังคมเกี่ยวกับการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่น
3.บูรณาการวิชาภาษาไทยเกี่ยวกับการพูดในห้องเรียน
4.บูรณาการวิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการคำนวณระบบเครื่องจักรกล
การประเมินผลการเรียนรู้
หลักการประเมินผลการเรียนรู้
ก่อนเรียน
1.ตรวจการจัดเตรียมความพร้อมแบบฝึกหัดงานปรับ
ประกอบชิ้นส่วนเครื่องมือกล
2.ตรวจการจัดเตรียมความพร้อมใบงานปรับ ประกอบชิ้นส่วนเครื่องมือกล
ขณะเรียน
1.สังเกตการพัฒนาการงานปรับ
ประกอบชิ้นส่วนเครื่องมือกล
หลังเรียน
1.ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่
1
2.ตรวจใบงานปฏิบัติกิจกรรมหน่วยที่ 1
ผลงาน/ชิ้นงาน/ความสำเร็จของผู้เรียน
1.แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 1
2.ใบงานปฏิบัติกิจกรรมหน่วยที่ 1
บันทึกหลังการสอน
หน่วยที่ ๘ การคำนวณเวลางาน
ผลการใช้แผนการสอน
1.ครูและนักเรียนสามารถใช้แผนการสอนได้ตรงตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของหลักสูตร
2.แผนการสอนที่กำหนดไว้สามารถใช้สอนได้ทันตามเวลาที่กำหนด
3.สามารถนำไปใช้ปฏิบัติการสอนได้ครบตามกระบวนการเรียนการสอน
ผลการเรียนของนักเรียน / นักศึกษา
1.นักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาวิชาที่เรียนครบจุดประสงค์รายวิชาที่สอน
และตรงตามหลักสูตรวิชา
2.นักเรียนส่วนใหญ่มีความเข้าใจบทเรียนร่วมกันและร่วมกันปฏิบัติใบงานที่ได้รับมอบหมาย
ผลการสอนของครู / อาจารย์
1.ครูทำการสอนได้ครบตามจุดประสงค์รายวิชาที่สอน
และตรงตามหลักสูตรวิชา
2.ครูทำการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพดี
และสามารถควบคุมนักเรียนได้ทั่วถึง
|
วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
หน่วยที่ ๘ การคำนวณหาเวลาการทำงาน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น